Giải đáp: Cấu tạo phanh đĩa xe máy chi tiết nhất
![](https://blogxehay.info.vn/wp-content/uploads/2024/01/cau-tao-phanh-dia-xe-may.gif)
Bạn đang tìm kiếm thông tin cấu tạo phanh đĩa xe máy? Hãy cùng Blog xe hay giải đáp chi tiết qua bài viết sau đây. Mời các bạn cùng trải nghiệm!
Contents
Thông tin về cấu tạo phanh đĩa xe máy
Hệ thống phanh đĩa trên xe máy bao gồm nhiều thành phần quan trọng để đảm bảo hiệu suất phanh an toàn. Dưới đây là cấu tạo chung của hệ thống phanh đĩa:
Đĩa Phanh (Rotor):
Đĩa phanh là một đĩa kim loại đặt ở bánh trước hoặc sau xe máy. Nó được gắn vào trục bánh xe và quay cùng với bánh xe.
![](https://blogxehayy.com/wp-content/uploads/2024/01/cau-tao-phanh-dia-xe-may.gif)
Bát Phanh (Caliper):
Bát phanh chứa các bát phanh (pad) và được gắn chặt vào bánh xe. Khi phanh được kích
hoạt, bát phanh nén chặt đĩa phanh để tạo ra lực phanh.
Bát Phanh (Brake Pads):
Bát phanh là các miếng gắn trên bát phanh, tiếp xúc với đĩa phanh khi phanh được kích hoạt. Chúng tạo ra ma sát với đĩa phanh để giảm tốc độ quay của bánh xe.
Cụm Xilanh (Master Cylinder):
Cụm xilanh là một bộ phận nằm trên tay phanh của xe máy. Khi người lái đạp vào tay phanh, cụm xilanh tạo ra áp suất trong hệ thống dẫn đến kích hoạt bát phanh.
Dầu Phanh (Brake Fluid):
Dầu phanh chuyển động từ cụm xilanh đến bát phanh để truyền động lực từ tay phanh tới đĩa phanh. Dầu phanh cũng giúp tản nhiệt hệ thống.
Ống Dẫn Dầu (Brake Lines):
Ống dẫn dầu là ống chứa dầu phanh, kết nối giữa cụm xilanh và bát phanh. Nó chuyển động dầu phanh từ nơi tạo ra áp suất đến nơi sử dụng áp suất để nén bát phanh.
![](https://blogxehayy.com/wp-content/uploads/2024/01/cau-tao-phanh-dia-xe-may.PNG1_.gif)
Nút Điều Chỉnh (Adjustment Knob):
Nút điều chỉnh có thể được sử dụng để điều chỉ khoảng cách giữa bát phanh và đĩa phanh, đảm bảo rằng hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và đồng đều.
Các thành phần trên hoạt động cùng nhau để tạo ra lực phanh và giảm tốc độ quay của bánh xe khi bạn đạp vào tay phanh trên xe máy. Điều này đảm bảo an toàn khi di chuyển và kiểm soát tốc độ của xe.
Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa xe máy
Hệ thống khi phanh
Khi các bạn đang di chuyển trên đường. Người lái xe máy nếu muốn xe dừng lại các bạn chỉ cần đạp vào bàn đạp phanh. Thời điểm này, thông qua các bộ phận của đĩa phanh nó sẽ làm cho áp suất dầu trong những xi-lanh và đường ống dầu tăng lên và đẩy piston. Hay nó cũng như là tấm má phanh ép sát vào đĩa phanh. Lúc này lực ép này sẽ tạo ra ma sát khiến cho đĩa phanh và moay ơ bánh xe sẽ giảm dần theo tốc độ quay, thậm chí là dừng hẳn theo nhu cầu của người điều khiển xe máy.
Hệ thống khi thôi phanh
Thời điểm người điều khiển xe bỏ khỏi bàn đạp phanh. Lúc này áp suất tại hệ thống dầu phanh lúc này sẽ giảm cực kì nhanh chóng. Bởi lúc này nó sẽ nhờ khe hở của các ổ bị nơi bánh xe và sự biến dạng của vòng đệm kín dầu của piston. Nó đã tạo thành các hiện tượng rung lắc tại đĩa phanh. Nó làm cho má phanh và piston rời khỏi đĩa phanh.
![](https://blogxehayy.com/wp-content/uploads/2024/01/cau-tao-phanh-dia-xe-may.PNG2_.gif)
Bởi các bạn dùng lực tác động lên bánh xe nhằm bánh xe ngừng quay nên tuổi thọ của má phanh sẽ không được lâu dài. Các bạn cần phải kiểm tra thường xuyên má phanh đĩa xe máy. Khi phanh có thấy tiếng rít hoặc là thấy chiều dài của má phanh chỉ còn lại từ 2-3mm thì bạn nên thay má phanh để được an toàn với người sử dụng cũng như người đi đường.
Hướng dẫn điều chỉnh phanh đĩa xe máy
Trong trường hợp các bạn sử dụng xe quá lâu thì sẽ gặp hiện tượng như sau: Bạn đạp phanh hoặc bóp phanh bị quá chặt thì đó có thể do phanh của bạn bị ăn mòn hoặc dây phanh đang nhão hỏng. Để điều chỉnh lại các bạn cần thực hiện các thao tác như sau:
B1: Tăng chỉnh lại phanh trước
Đưa tuốc nơ vít vào vị trí mà các bạn cần giữ phanh. Sau đó các bạn hãy đẩy nhẹ tuốc nơ vít xuống phía dưới. Làm sao cho phanh hướng ra phía trước còn ốc chỉnh phanh thì lồi ra ngoài.
![](https://blogxehayy.com/wp-content/uploads/2024/01/cau-tao-phanh-dia-xe-may.PNG3_.gif)
Tiếp đến các bạn hãy vặn ốc theo chiều kim đồng hồ. Sau đó sẽ bóp thử phanh. Nếu các bạn thấy chưa được thì các bạn có thể căn chỉnh thêm. Chú ý không nên vặn quá chặt vì nó sẽ làm phanh nhanh hỏng
B2: Tăng chỉnh lại phanh sau
Ở bước này các bạn vẫn làm tương tự với phanh trước. Sau khi làm xong hãy kiểm tra lại bằng cách đạp cân phanh và xem phanh đã ok hay chưa.
Bài viết này Blog xe hay đã giới thiệu đến các bạn về nguyên lý cấu tạo phanh đĩa xe máy. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc.