Cấu tạo phanh ABS ô tô – Nguyên lý làm việc
Nguyên lý làm việc và cấu tạo phanh ABS ô tô như thế nào? Tham khảo thông tin bài viết sau đây để biết chi tiết các bạn nhé.
Contents
Giải đáp: Phanh ABS ô tô là gì?
Hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) là một công nghệ an toàn được tích hợp trong hệ thống phanh ô tô. Chức năng chính của hệ thống ABS là ngăn chặn bánh xe khóa lại (trượt) trong quá trình phanh. Nó giúp giữ cho xe duy trì sự kiểm soát và giảm nguy cơ mất lái trong trường hợp phanh gấp hoặc trên các điều kiện đường trơn.
Dưới đây là một số đặc điểm và lợi ích chính của hệ thống phanh ABS:
Ngăn Chặn Bánh Xe Khóa Lại:
ABS giúp ngăn chặn bánh xe khóa lại trong quá trình phanh, tạo điều kiện cho lái xe vẫn duy trì được khả năng lái và kiểm soát.
Giữ An Toàn và Kiểm Soát:
Trong tình huống phanh gấp hoặc trên đường trơn, ABS giúp giữ an toàn và kiểm soát, giảm nguy cơ mất lái và tai nạn.
Giảm Khoảng Cách Phanh:
Hệ thống ABS giúp giảm khoảng cách phanh trên đường trơn. So với hệ thống phanh truyền thống, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu.
Tăng Hiệu Suất Phanh:
ABS cung cấp khả năng kiểm soát động cơ và bánh xe riêng lẻ, tăng hiệu suất phanh trên mặt đường không đồng đều.
Làm Giảm Áp Lực Phanh:
ABS có khả năng điều chỉnh áp lực phanh tự động, giảm áp lực khi cảm biến bánh xe phát hiện bắt đầu trượt.
Duy Trì Khả Năng Lái:
Trong tình huống phanh gấp, hệ thống ABS giúp người lái duy trì khả năng lái xe và ngăn chặn mất lái do bánh xe trượt.
Tích Hợp với Hệ Thống Kiểm Soát Điện Tử (ESC):
ABS thường được tích hợp với hệ thống kiểm soát điện tử (ESC), tăng cường khả năng kiểm soát trong các tình huống mất kiểm soát.
Lợi Ích Trên Nhiều Loại Địa Hình:
ABS mang lại lợi ích trên nhiều loại địa hình, bao gồm đường khô, đường ướt, tuyết và băng.
Cấu tạo phanh ABS ô tô
Cấu tạo của phanh ABS ô tô gồm có:
Hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) trên ô tô bao gồm nhiều thành phần và cảm biến để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về cấu tạo cơ bản của hệ thống phanh ABS:
Cảm Biến Tốc Độ Bánh Xe:
Mỗi bánh xe được trang bị một cảm biến tốc độ bánh xe. Cảm biến này theo dõi tốc độ quay của bánh xe và truyền thông tin đến mô-đun điều khiển ABS.
Mô-đun Điều Khiển ABS:
Mô-đun điều khiển ABS là bộ não của hệ thống. Nó nhận thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe và quyết định kích thước nào của hệ thống ABS cần phải hoạt động.
Bơi Nước (Hydraulic Control Unit – HCU):
HCU chứa bơi nước và bơi dầu. Khi hệ thống ABS hoạt động, nó điều chỉnh áp lực phanh tại từng bánh xe để ngăn chặn bánh xe khóa lại và giữ cho xe tiếp tục di chuyển.
Cổng Bơi Nước:
Cổng bơi nước trong HCU điều chỉnh áp lực chảy qua hệ thống phanh của từng bánh xe.
Bơi Dầu:
Nó ở trong HCU được sử dụng để kiểm soát áp lực chảy qua hệ thống phanh.
Bơi Bánh Răng (Toothed Ring):
Nó được gắn trực tiếp lên trục của bánh xe. Nó liên kết với cảm biến tốc độ bánh xe và cung cấp thông tin về tốc độ quay của bánh xe cho mô-đun điều khiển ABS.
Van Áp Lực:
Van áp lực trong HCU kiểm soát lưu lượng chảy qua hệ thống phanh của từng bánh xe. Giúp duy trì áp lực phù hợp để ngăn chặn trượt.
Mô Tơ Bơi Nước:
Mô tơ bơi nước được sử dụng để điều chỉnh áp lực trong bơi nước, giúp kiểm soát áp lực phanh.
Van Bảo Vệ Áp Lực:
Van bảo vệ áp lực giữ cho áp lực phanh trong giới hạn an toàn. Ngăn chặn áp lực quá mức có thể gây mất lái.
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS (Anti-lock Braking System) ô tô. Là ngăn chặn bánh xe khóa lại trong quá trình phanh. Giúp duy trì kiểm soát lái xe và ngăn chặn mất lái trong tình huống phanh gấp hoặc trên địa hình trơn trượt. Dưới đây là mô tả chi tiết về nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS:
Cảm Biến Tốc Độ Bánh Xe:
Mỗi bánh xe được trang bị cảm biến tốc độ bánh xxe (wheel speed sensor). Để theo dõi tốc độ quay của bánh xe. Thông tin này được gửi đến mô-đun điều khiển ABS.
Quyết Định Kích Thước Nào Cần Hoạt Động:
Mô-đun điều khiển ABS phân tích thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe. Và quyết định nếu có bất kỳ dấu hiệu của bánh xe sắp khóa lại.
Áp Lực Phanh Tự Động:
Nếu mô-đun điều khiển phát hiện rằng có nguy cơ bánh xe sắp khóa lại. Nó sẽ giảm áp lực phanh tại bánh xe đó. Điều này thường được thực hiện thông qua một hệ thống van áp lực. Hoặc bơi nước trong Hydraulic Control Unit (HCU).
Giữ An Toàn và Kiểm Soát:
Bằng cách giảm áp lực phanh, hệ thống ABS giữ cho bánh xe quay và tránh tình trạng khóa lại. Điều này giúp giữ an toàn và kiểm soát lái xe trong điều kiện phanh khẩn cấp.
Kiểm Soát Áp Lực Liên Tục:
Hệ thống ABS liên tục kiểm soát áp lực phanh. Điều chỉnh nó theo mức độ cần thiết để tránh trượt bánh xe.
Chu Kỳ Phanh Gấp và Nhả Phanh Nhanh:
Hệ thống ABS hoạt động bằng cách thực hiện chu kỳ nhả và gắp phanh nhanh liên tục (pulsing). Áp lực phanh được giảm đi và tăng lên nhanh chóng, giúp bánh xe giữ động cơ và tránh trượt.
Duy Trì Kiểm Soát Lái Xe:
Trong tình huống phanh gấp, lái xe vẫn duy trì kiểm soát lái. Bằng cách tránh mất lái do bánh xe khóa lại.
Tích Hợp với Hệ Thống Kiểm Soát Điện Tử (ESC):
Hệ thống ABS thường được tích hợp với hệ thống kiểm soát điện tử (ESC). Để cung cấp kiểm soát và ổn định toàn diện trong nhiều tình huống lái xe.
Trên đây là toàn bộ thông tin về “Nguyên lý và cấu tạo phanh ABS ô tô”. Chúng tôi hy vọng từ các thông tin này sẽ mang lại nhiều hữu ích cho các bạn đọc.