Nguyên lý Vài Cấu tạo phanh tay điện tử trên ô tô

0

Có phải các bạn đang thắc mắc không biết là cấu tạo phanh tay điện tử nó như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về phanh tay điện tử này. Mời các bạn cùng theo dõi ngay sau đây nhé.

Giới thiệu về phanh tay điện tử ô tô

Phanh tay điện tử là một loại hệ thống phanh tay được điều khiển bằng điện tử thay vì cơ học như trong các hệ thống phanh tay truyền thống. Thay vì sử dụng tay cầm để kéo cáp phanh, phanh tay điện tử thường sử dụng một công tắc hoặc nút để kích hoạt và vận hành phanh tay.

Đặc điểm của phanh tay điện tử

Kiểu dáng mạnh mẽ và hiện đại: Phanh tay điện tử thường có thiết kế mạnh mẽ và hiện đại, tạo điểm nhấn cho nội thất xe hơi.

Thao tác đơn giản: Thường có các công tắc hoặc nút trên bảng điều khiển hoặc trên tay lái, phanh tay điện tử thường dễ dàng vận hành hơn so với phanh tay cơ học.

Tích hợp với hệ thống chống trộm: Một số hệ thống phanh tay điện tử có thể tích hợp với hệ thống chống trộm của xe hơi, giúp tăng cường an ninh.

Tích hợp với hệ thống lái tự động: Trong một số trường hợp, phanh tay điện tử có thể tích hợp với hệ thống lái tự động, cung cấp tính năng tự động kích hoạt và vận hành phanh tay khi cần thiết.

Tiết kiệm không gian: Vì không cần tay cầm phanh tay cơ học truyền thống, phanh tay điện tử có thể giúp tiết kiệm không gian trong khoang lái.

Điều chỉnh dễ dàng: Một số hệ thống phanh tay điện tử có thể cung cấp tính năng điều chỉnh cảm ứng, cho phép người lái xe điều chỉnh mức độ phanh tay một cách dễ dàng.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Hệ thống phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) thường bao gồm các thành phần chính sau và hoạt động dựa trên một số nguyên lý cơ bản:

Cấu tạo:

Công tắc hoặc nút điều khiển: Có thể được đặt trên bảng điều khiển hoặc trên tay lái để kích hoạt và vận hành hệ thống phanh tay điện tử.

Mô-đun điều khiển phanh tay điện tử: Là trí thông minh của hệ thống, mô-đun này nhận lệnh từ công tắc hoặc nút điều khiển và điều chỉnh hành động của hệ thống.

Motor hoặc actuator: Được điều khiển bởi mô-đun điều khiển, motor hoặc actuator thực hiện việc kích hoạt hoặc giải phóng cơ cấu phanh.

Cơ cấu phanh: Cơ cấu này thực hiện chức năng phanh xe, nhưng thay vì được điều khiển bằng tay, nó được điều khiển bằng cách điện.

Nguyên lý hoạt động:

Kích hoạt: Khi người lái kích hoạt phanh tay điện tử bằng cách nhấn công tắc hoặc nút điều khiển, mô-đun điều khiển nhận lệnh và gửi tín hiệu đến motor hoặc actuator.

Kích hoạt cơ cấu phanh: Motor hoặc actuator thực hiện hành động kéo cáp hoặc đẩy piston để kích hoạt phanh. Đối với các loại phanh đĩa, cơ cấu này thường là calipers, trong khi đối với phanh tang trống, nó là bộ trống.

Giải phóng: Khi phanh tay được giải phóng, mô-đun điều khiển gửi tín hiệu cho motor hoặc actuator để giải phóng cơ cấu phanh. Điều này cho phép bánh xe tự do quay lại mà không có áp lực từ hệ thống phanh tay.

Tính năng an toàn: Hệ thống phanh tay điện tử thường có tính năng an toàn như chức năng tự động giải phóng trong trường hợp cảm biến va chạm phát hiện xảy ra va chạm hoặc khi xe bắt đầu di chuyển. Điều này ngăn chặn việc vô tình giữ phanh tay khi lái xe.

Kiểm soát và điều chỉnh: Mô-đun điều khiển có thể điều chỉnh áp lực phanh và các thông số khác để đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu và cảm giác lái tốt nhất.

Cách sử dụng phanh tay điện tử trên ô tô

Như các bạn đã biết thì không phải ai cũng biết sử dụng phanh điện tử. Nhất là những đối tượng là người lái mới. Sau đây là cách sử dụng phanh tay điện tử chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Nếu như cần số ô tô đang ở vị trí không phải số (P). Các bạn hãy đạp phanh chân, sau đó là  nhấn (P) để khởi động hệ thống phanh và sử dụng.

Nếu như các bạn muốn nhả phanh. Các bạn cần phải đạp phanh chân. Tiếp đến là nhấn lẫy điều khiển ở nút (P). Thời điểm này, phanh sẽ được nhả ra và đèn cảnh báo phanh tay sẽ bị tắt. Việc làm này nó giúp người lái đảm bảo an toàn khi quên đạp phanh chân.

Khi các bạn muốn dừng xe, các bạn chỉ cần chuyển số về (P). Sau đó hệ thống phanh tay sẽ tự động kích hoạt vào chế độ gài phanh. 

Khi các bạn sử dụng hệ thống phanh tay điện tử. Các bạn không được để xe di chuyển khi đèn cảnh báo phanh vẫn sáng. Tuy rằng hệ thống sẽ tự động Unlock nhưng nếu việc này nó lặp đi lặp lại quá nhiều lần. Nó có thể làm hệ thống phanh cũng như phanh truyền động bị hỏng.

Các bạn cần phải đi kiểm tra nếu hệ thống phanh tay điện tử phát ra tiếng động quá lớn và rung lắc với các cường độ mạnh.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn đọc về “Nguyên lí làm việc và Cấu tạo phanh tay điện tử”. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *