Bạn đã biết cấu tạo phanh tang trống chưa? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây. Để biết rõ hơn về đặc điểm cấu tạo của phanh tang trống các bạn nhé.

Giải đáp ngay: Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống, hay còn được gọi là phanh tang. Nó là một hệ thống phanh được sử dụng phổ biến trên các loại xe như ô tô, xe tải nhẹ và xe máy. Hệ thống này bao gồm các thành phần chính như:

Bát phanh: Là một phần tròn được làm từ kim loại chắc chắn. Nó bao bọc các bộ phận khác của hệ thống phanh bên trong.

Bố thắng: Là các bộ phận gắn trên bát phanh, thường làm từ vật liệu chống mài mòn như cao su. Hoặc composite. Khi phanh được kích hoạt, bố thắng sẽ bám vào bát phanh để tạo ra lực phanh.

Xi lanh phanh:

Là một phần quan trọng của hệ thống phanh tang trống. Xi lanh phanh tạo ra áp lực để đẩy bố thắng ra ngoài. Và vào bát phanh khi người lái sử dụng phanh.

Các bộ phận khác:

Bao gồm các bộ phận như hợp kim chịu nhiệt, trục truyền động. Và các bộ phận liên quan khác như bộ truyền động.

Khi người lái đạp pedal phanh, xi lanh phanh sẽ tạo ra áp lực trong hệ thống. Đẩy bố thắng ra ngoài và vào bát phanh. Khi bố thắng chạm vào bát phanh, lực ma sát được tạo ra giữa chúng. Nó sẽ làm giảm tốc độ quay của bánh xe và làm dừng lại phương tiện.

Phanh tang trống thường được sử dụng ở bánh xe sau của các loại xe như xe tải nhẹ. Nó có thể là ô tô cỡ nhỏ, và xe máy. Mặc dù không hiệu quả như hệ thống phanh đĩa. Trong việc làm ngăn chặn nhanh chóng, nhưng phanh tang trống vẫn được ưa chuộng. Trong một số trường hợp vì giá thành thấp, độ bền cao và dễ bảo trì.

Cấu tạo phanh tang trống

Cấu tạo của phanh tang trống đó là các bộ phận như:

  • Xi lanh bánh xe
  • Bộ phận Piston
  • Cupen có chức năng làm kín xi lanh không cho không khí lọt vào
  • Bộ phận má phanh: Đây là bộ phận ma sát trực tiếp lên trống phanh
  • Lò xo hồi vi: Là thiết bị ép piston về vị trí ban đầu.

Trải nghiệm nguyên lý làm việc của phanh tang trống

Nguyên lý làm việc của hệ thống phanh tang trống. Dựa trên sự tạo ra ma sát giữa bố thắng và bát phanh. Nhằm làm giảm tốc độ quay của bánh xe và dừng lại phương tiện. Dưới đây là quá trình hoạt động cụ thể của hệ thống phanh tang trống:

Áp lực phanh: Khi người lái đạp pedan phanh, dầu phanh từ bình chứa dầu phanh. Nó sẽ được đẩy qua ống dẫn đến xi lanh phanh. Xi lanh phanh tạo ra áp lực. Và đẩy ra ngoài các piston bên trong, làm chuyển động bố thắng ra ngoài.

Bố thắng và bát phanh: 

Bố thắng, được gắn trên cấu trúc của bánh xe, được đẩy ra ngoài. Sau đó tiếp xúc với bề mặt trong của bát phanh. Bố thắng thường được làm từ vật liệu chống mài mòn như cao su. Hoặc composite, và bát phanh là một phần tròn bằng kim loại chắc chắn.

Tạo ra ma sát: Khi bố thắng tiếp xúc với bát phanh, sự ma sát giữa chúng tạo ra lực phanh. Nó làm giảm tốc độ quay của bánh xe. Lực phanh này chuyển đổi năng lượng chuyển động của phương tiện thành nhiệt. Nó làm nóng bát phanh và bố thắng.

Giải phóng phanh: 

Khi áp lực phanh được giảm, bố thắng rút lại. Và không còn tiếp xúc với bát phanh nữa. Điều này cho phép bánh xe quay lại tự do. Mà không gặp trở ngại từ hệ thống phanh.

Làm mát và làm sạch: Trong quá trình hoạt động, bố thắng. Và bát phanh thường trở nên nóng. Sự quay lại của bố thắng giữa các lần phanh giúp làm mát bề mặt phanh. Và ngăn chặn sự mài mòn không đều.

Các lỗi thường gặp của phanh tang trống

Dưới đây là một số lỗi thường gặp của hệ thống phanh tang trống:

Mài mòn bố thắng và bát phanh: 

Do tiếp xúc trực tiếp với nhau để tạo ra ma sát, bố thắng và bát phanh có thể trải qua quá trình mài mòn dần dần. Điều này làm giảm hiệu suất phanh và có thể dẫn đến trơn trượt, mất lực phanh, hoặc kẹt phanh.

Nước hoặc dầu bôi trơn vào phanh: 

Nước hoặc dầu bôi trơn có thể làm giảm ma sát giữa bố thắng và bát phanh, làm giảm hiệu suất phanh. Điều này có thể xảy ra khi phanh bị ngâm nước hoặc do nước dầu bôi trơn từ các bộ phận khác trong hệ thống phanh.

Bố thắng hỏng hoặc tuột ra khỏi vị trí:

 Nếu bố thắng bị hỏng hoặc tuột ra khỏi vị trí, nó sẽ không thể tạo ra ma sát cần thiết với bát phanh, làm giảm hiệu suất phanh hoặc gây ra tiếng kêu lạ khi phanh.

Xi lanh phanh hỏng hoặc rò rỉ

Xi lanh phanh có thể bị hỏng hoặc rò rỉ dầu phanh, gây ra áp lực phanh không đủ hoặc mất lực phanh hoàn toàn.

Dây phanh bị tuột hoặc hỏng hóc: 

Dây phanh, cũng gọi là dây phanh kéo, có thể bị tuột khỏi vị trí hoặc bị hỏng hóc, gây ra mất lực phanh hoặc lực phanh không đồng đều giữa hai bên bánh xe.

Nước hoặc bụi bẩn vào hệ thống: 

Nước hoặc bụi bẩn có thể xâm nhập vào hệ thống phanh, gây ra mài mòn, ăn mòn, hoặc làm kẹt các bộ phận, làm giảm hiệu suất phanh và độ tin cậy của hệ thống.
Bài viết trên là toàn bộ thông tin về “đặc điểm cấu tạo phanh tang trống”. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *