Bạn đã biết cấu tạo phanh khí nén chưa? Nếu đây chính là những vấn đề thắc mắc của các bạn đọc.Hãy tìm hiểu ngay thông tin sau đây để biết chi tiết các bạn nhé.

Phanh khí nén là gì?

Phanh khí nén là một hệ thống phanh sử dụng khí nén để truyền lực đến bánh xe và làm giảm tốc độ hoặc dừng lại phương tiện. Hệ thống này thường được sử dụng trên các phương tiện lớn như xe tải, xe buýt, và xe hơi.

Cấu trúc chính của hệ thống phanh khí nén bao gồm các thành phần sau:

Bình chứa khí nén: Là nơi chứa khí nén được sản xuất bởi máy nén khí. Khí nén được lưu trữ ở áp suất cao và được sử dụng khi cần thiết để kích hoạt phanh.

Máy nén khí: Là thiết bị tạo ra khí nén bằng cách nén không khí từ môi trường xung quanh. Khí nén sau đó được đẩy vào bình chứa khí nén để lưu trữ.

Van điều khiển: Là các thiết bị điều khiển dòng khí nén từ bình chứa đến các bộ phận phanh và kiểm soát áp suất khí nén trong hệ thống.

Bộ phanh: Bao gồm các bộ phận như bố thắng, bát phanh, xi lanh phanh và ống dẫn. Khi áp lực khí nén được áp dụng, bố thắng sẽ được kích hoạt để tạo ra ma sát với bát phanh và làm giảm tốc độ của phương tiện.

Bộ điều khiển: Là bộ phận điều khiển hoạt động của hệ thống phanh khí nén, thường được điều khiển bởi một hệ thống điện tử để kiểm soát áp suất khí nén và hoạt động của các bộ phận phanh.

Tìm hiểu nguyên lí làm việc của phanh khí nén

Sau đây là nguyên lí làm việc của phanh khí nén:

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khí nén dựa trên việc sử dụng áp suất khí nén để truyền lực đến bộ phận phanh và làm giảm tốc độ hoặc dừng lại phương tiện. Dưới đây là quy trình hoạt động cụ thể của hệ thống phanh khí nén:

Tạo ra khí nén: Áp suất khí nén được tạo ra bởi máy nén khí, thường được cung cấp bởi động cơ xe hoặc hệ thống khí nén riêng biệt. Máy nén khí nén nén không khí từ môi trường xung quanh và đẩy nó vào bình chứa khí nén.

Lưu trữ khí nén: 

Khí nén được lưu trữ trong bình chứa khí nén ở áp suất cao, sẵn sàng được sử dụng khi cần thiết để kích hoạt hệ thống phanh.

Điều khiển áp suất: Áp suất khí nén được điều khiển bởi các van điều khiển trong hệ thống. Các van này mở và đóng để kiểm soát dòng khí nén đến các bộ phận phanh.

Kích hoạt phanh: Khi người lái đạp pedan phanh, van điều khiển mở ra và cho phép khí nén từ bình chứa chảy vào bộ phận phanh, thường là xi lanh phanh.

Tạo ra lực phanh:

Khí nén từ bình chứa đẩy piston trong xi lanh phanh ra ngoài, làm bố thắng tiếp xúc với bát phanh và tạo ra lực ma sát giữa chúng. Lực ma sát này làm giảm tốc độ quay của bánh xe và dừng lại phương tiện.

Giải phóng phanh: Khi áp suất khí nén được giảm, van điều khiển đóng lại và lực ma sát giữa bố thắng và bát phanh giảm, cho phép bánh xe quay trở lại tự do mà không gặp trở ngại từ hệ thống phanh.

Ưu và nhược điểm của phanh khí nén

Ưu điểm:

  • Phanh khí nén luôn được cung cấp. Dù có bị rò rỉ hay gì thì hệ thống phanh vẫn được duy trì
  • Khớp nối ống dẫn khí dễ dàng tháo lắp
  • Có hệ thống phanh hơi được thiết kế bảo đảm an toàn ngay cả lúc khí nén bị rò rỉ
  • Phanh khí nén được cho là an toàn hơn phanh thủy lực. Vì nếu như khí bị rò rỉ ra bên ngoài thì nó sẽ tự hãm lại.

Nhược điểm

  • Phanh khí nén sẽ có giá cao hơn các loại khác
  • Nếu sử dụng liên tục sẽ làm phanh nóng lên mất ma sát và gây mất phanh.
  • Không được nhạy cảm như phanh điện
  • Phanh khí nén thường được sử dụng cho các loại xe có trọng tải lớn và nặng.
  • Nếu phanh gấp sẽ dẫn đến tình trạng trượt ngang hoặc gập thân.

Bài viết này là toàn bộ các thông tin về”ưu nhược điểm và cấu tạo phanh khí nén”. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *