Giải đáp: Đặc điểm cấu tạo phanh thủy lực mới nhất

0

Bạn đang phân vân không biết cấu tạo phanh thủy lực nó như thế nào. Nguyên lý làm việc cũng như cách lắp đặt ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp qua bài viết sau:

Thông tin đặc điểm của phanh thủy lực

Phanh thủy lực có cấu tạo như sau:

  • Hệ thống lò xo nén: nhằm tăng momen phanh 
  • Bộ phận guốc phanh gắn liền với má phanh: Vì má phanh sẽ thay thế khi bị mòn. Chính vì vậy má phanh sẽ từ 100 đến 800 mm.
  • Bộ phận bầu phanh: Đây chính là bộ phận bơm dầu thủy lực để mở phanh khi hoạt động. Đối với bầu phanh nó có chế độ làm việc liên tục trung bình và nhẹ. Đây là bộ phận quan trọng đến tần suất làm việc và độ bền

Nguyên lý làm việc của phanh thủy lực

– Có thể bạn chưa biết đó là phanh thủy lực nó luôn làm việc ở trạng thái thường đóng. Bộ phận má phanh sẽ xiết chặt vào tang phanh nhờ hệ thống lò xo của máy. Sau đó Momen phanh mỗi loại phanh khác nhau. Vì thế tùy từng cơ cấu nâng hạ để chọn loại phanh thủy lực phù hợp tốc độ và tải trọng.

–Đối với  bầu phanh làm việc song song với động cơ chính (đó chính là động cơ nâng hạ). Khi cấp điện đến bộ phận nâng hạ thì động cơ bơm thủy lực của phanh bơm dầu để mở phanh với áp lực dầu từ 80N.m đến 12.500N.m.

Trong lúc này tang phanh sẽ gắn trên trục động cơ chính nhằm  mở ra giúp động cơ quay tự do. Đối với trường hợp cắt nguồn động cơ lực lò xo thì sẽ đóng má phanh lại. Lúc này nó sẽ ôm chặt vào tang trên trục động cơ sẽ giúp động cơ dừng lại. 

Đối với những trường hợp như thiếu dầu hoặc rò rỉ phớt hay các bộ phận khác của bầu phanh. Các bạn cần phải thay thế bầu phanh ngay.

Hướng dẫn lắp đặt phanh thủy lực

Việc lắp đặt hệ thống phanh thủy lực yêu cầu sự cẩn thận. Và kỹ năng cơ bản về cơ khí. Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về quá trình lắp đặt hệ thống phanh thủy lực trên một phương tiện:

Các Bước Cơ Bản:

Chuẩn bị Trang Thiết Bị và Phụ Tùng:

Đảm bảo bạn có đủ các công cụ cần thiết như bộ dụng cụ cơ bản. Gồm ống dẫn, đinh vít, bulông, van và các phụ tùng khác.

Chuẩn bị hướng dẫn sửa chữa cho phương tiện cụ thể của bạn để tham khảo.

Tháo rời hệ thống cũ:

Nếu bạn thay thế hệ thống phanh cũ. Bắt đầu bằng việc tháo rời các bộ phận phanh cũ như bộ piston, bộ van, đĩa phanh hoặc bánh xe cũ.

Làm sạch bề mặt lắp đặt mới và xem xét việc thay thế các phụ tùng cũ nếu cần.

Lắp Đặt Hệ Thống Phanh Thủy Lực Mới:

Lắp đặt các bộ phận mới như Piston, van, đĩa phanh. Hoặc bánh xe mới theo hướng dẫn cụ thể của nhà sản xuất.

Lắp đặt ống dẫn và van phanh thủy lực mới. Và đảm bảo chúng được cài đặt chính xác và chặt chẽ.

Kiểm Tra và Điều Chỉnh:

Sau khi lắp đặt, kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các phụ tùng. Và kết nối để đảm bảo không có rò rỉ nước hoặc không khí.

Kiểm tra hệ thống phanh bằng cách bơm phanh. Và kiểm tra áp lực để đảm bảo hoạt động đúng cách.

Nếu cần, điều chỉnh bất kỳ thiết lập nào để đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu.

Kiểm Tra và Thử Nghiệm:

Thử nghiệm hệ thống phanh trong một môi trường an toàn. Và trên một bề mặt phẳng để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy.

Kiểm tra lại tất cả các phụ tùng. Và kết nối sau khi thử nghiệm để đảm bảo không có vấn đề gì.

Nhớ luôn tuân thủ hướng dẫn cụ thể của nhà sản xuất. Và nếu cần, tìm sự giúp đỡ từ một người có kinh nghiệm. Hoặc một cửa hàng sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu về “Đăc điểm cấu tạo phanh thủy lực”. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *