Nguyên lý cấu tạo phanh tay ô tô chi tiết nhất

0

Cấu tạo phanh tay ô tô gồm những chi tiết gì? Nguyên lí làm việc ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây để biết thông tin chi tiết các bạn nhé.

Chi tiết về cấu tạo phanh tay ô tô

Phanh tay ô tô là gì?

Phanh tay ô tô chính là phanh được dùng để dừng hoặc đỗ trên đường. Với kết cấu đơn giản chăm sóc và sửa chữa dễ dàng. Tuy nhiên nhược điểm của nó là mô men phanh nhỏ nên hay sử dụng cho xe du lịch, xe máy kéo vận tốc nhỏ.

Cấu tạo

Cấu tạo phanh tay ô tô gồm có 2 bộ phận chính đó là: cơ cấu phanh và dẫn động phanh.

Cơ cấu phanh chính là bộ phận có thể kết hợp phanh của các bánh xe phía sau. Hoặc nó được bố trí trên trục số.

Dẫn động phanh chính là dẫn động cơ khí được bố trí và hoạt động độc lập với dẫn động phanh chính. Ngoài ra nó được điều khiển bằng tay.

Nguyên lý làm việc của phanh tay ô tô

Lúc kéo phanh

Thao tác khi kéo cần phanh 29 về phía sau thông qua các khâu khớp dẫn động. Nó sẽ  làm đòn quay 18 dẫn động cam ép quay một góc. Từ Cam ép này, nó sẽ ép lên hai đầu của hai guốc phanh làm hai guốc phanh bung. Sau đó sẽ là ôm sát vào trống phanh, làm trống phanh cố định. 

Chính vì trống phanh được lắp cố định với trục các đăng nên toàn bộ trục các đăng. Bộ phận truyền lực chính, bán trục và những bánh xe lúc này cũng  được hãm cứng.

Lúc nhả phanh

Khi bóp tay điều khiển 30 để nhả cóc hãm. Tiếp đến là đẩy cần phanh 29 trở về vị trí ban đầu. Thời điểm này cam ép sẽ trở về vị trí trung gian, các guốc phanh được lò xo co lại và tạo khe hở giữa má phanh và trống phanh. Trống phanh lúc này sẽ được quay tự do.

Các lỗi thường gặp của phanh tay ô tô

Lỗi Phanh kém không ăn

Hiện tượng: khi kéo mạnh phanh tay tuy nhiên xe không nhận sự điều khiển của người lái và không dừng xe.

Nguyên nhân: Nó có thể là do má phanh và trống phanh bị  mòn nhiều. Phanh bị dính dầu mỡ nhiều hay là do điều chỉnh sai khe hở (quá lớn).

Lỗi phanh bị bó cứng

Hiện tượng: Khi lái xe đã thôi không phanh phanh tay nữa. Tuy nhiên xe vẫn bị bó phanh tay.

Nguyên nhân: 

– Do lỗi lò xo hồi vị guốc phanh bị gãy. Bị  hỏng làm cho má phanh luôn luôn tiếp xúc với tang trống hoặc do bạn điều chỉnh sai khe hở của má phanh (khe hở bị quá nhỏ). 

– Nó có thể do các đòn và cam dẫn động bị bó kẹt.

Kéo phanh có tiếng ồn lạ

Hiện tượng: kéo phanh tay nó có tiếng kêu ồn khác thường ở chỗ cụm cơ cấu phanh.

Nguyên nhân do: Các đòn dẫn động rơ lỏng, má phanh bị mòn đến định tán. Cùng với  bề mặt má phanh bị chai cứng hoặc do dính nước, hay là do đinh tán lỏng, chốt lắp guốc phanh mòn hoặc thiếu dầu bôi trơn.

Check lại cơ cấu phanh tay

Bên ngoài

–Các bạn có thể dùng kính phóng đại để quan sát các hư hỏng bên ngoài cơ cấu phanh tay. 

– Có thể kiểm tra tác dụng của cần điều khiển phanh tay. Nếu như không có tác dụng phanh tay thì các bạn cần phải kiểm tra sửa chữa kịp thời cơ cấu phanh.

Kiểm tra lúc vận hành

Khi vận hành ô tô các bạn hãy thử kéo phanh tay và nghe tiếng kêu ồn một cách khác thường thì các bạn cần phải tiến hành kiểm tra và sửa chữa một cách kịp thời.

Trên đây là toàn bộ thông tin về “cấu tạo phanh tay ô tô gồm những chi tiết gì? Nguyên lí làm việc ra sao”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *