Những điều cần chú ý về bảo dưỡng xe côn tay
Bạn đã biết bảo dưỡng xe côn tay cần chú ý điều gì chưa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp thông tin ở trên các bạn nhé.
Contents
Giải đáp xe côn tay là gì?
Xe côn tay là một loại xe máy hoặc xe đạp, trong đó hệ thống truyền động được điều khiển bằng cần số hoặc côn tay. Đây là một trong những hệ thống truyền động phổ biến nhất trên xe mô tô và xe máy, và nó được sử dụng để điều chỉnh tốc độ và lực kéo của xe.
Một chiếc xe côn tay bao gồm các thành phần chính sau:
Bàn đạp:
Đây là bộ phận mà người lái sử dụng để điều khiển cần số. Bàn đạp thường được đặt ở phía dưới chân lái.
Cần số hoặc côn tay:
Cần số hoặc côn tay được sử dụng để thay đổi số, điều chỉnh tốc độ và lực kéo của xe. Người lái sẽ sử dụng bàn đạp để nhấn hoặc kéo cần số hoặc côn tay để thay đổi số và tăng giảm tốc độ.
Hộp số:
Hộp số là nơi chứa các bánh răng và trục để chuyển động từ động cơ đến bánh xe. Nó cũng chứa các cặp ly hợp để kết nối hoặc ngắt kết nối truyền động từ động cơ đến bánh xe.
Cốt truyền động:
Cốt truyền động là bộ phận truyền động chính giữa hộp số và bánh xe, truyền động từ động cơ đến bánh xe.
Cần chế độ đạp lên / đạp xuống:
Đối với các xe côn tay, cần chế độ đạp lên và đạp xuống được sử dụng để thay đổi số hoặc chọn số tự động trên cần số.
Xe côn tay cần bảo dưỡng cái gì?
- Thay dầu nhớt cho xe côn tay
- Bảo dưỡng thay lọc gió thay lọc nhớt cho xe côn
- Kiểm tra điều chỉnh lại xe côn
- Bảo dưỡng kiểm tra nhông sên dĩa cho xe côn
- Thay thế bảo dưỡng bugi cho xe côn
Lưu ý khi bảo dưỡng xe côn tay
Đối với thao tác về số: ”các bạn sẽ bấm vào vận tốc nào thì ra số đó“ tức là vận tốc nhỏ thì đi số nhỏ để tránh được tình trạng tắt máy và nhằm tiết kiệm xăng một cách tối ưu nhất. Thường đối vơi xe đi từ 0 km/h – 10km/h sẽ đi số 1. Đi từ 10km/h đến 30 km/h đi số 2. Đi từ 30km/h – 50km/h đi số 3. Còn đối với xe đi từ 50km/h – 80km/h đi số 4. Xe đi trên 80km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).
Lưu ý về thao tác bóp côn: “các bạn cần phải bóp nhanh và thả từ từ” tức là khi bóp côn phải nhanh và dứt khoát. Ngược lại khi các bạn thao tác nhả côn thì nhả từ từ để tránh tình trạng bị giật (bốc đầu).
Bóp côn để vào số: Bóp côn thực chất là tách ly hợp của máy, để vào số. Trong trường hợp nếu xe các bạn không bóp côn mà vào số thì rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số. Lúc này nó sẽ làm mòn bố nồi.
Vậy là bài viết này chúng tôi đã giúp các bạn tìm lời giải đáp cho câu hỏi “ bảo dưỡng xe côn tay cần chú ý điều gì nhất”. Hi vọng các thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn đọc.